Hoc3d phỏng vấn nhóm Colory

    Tuấn với Thanh là bạn thân từ cấp 3. Rồi gặp Khải. Lúc đó ba người chỉ cùng nhau học 3DSMAX.
    Lúc mới thành lập nhóm chỉ có 3 thành viên nam, sau này kết nạp thêm Thư, và sinh hoạt trên diễn đàn 3dgood.net một thời gian thì được quen thêm Dung.
    Tuy mỗi người một điểm xuất phát, hoàn cảnh khác nhau nhưng có cùng 1 niềm đam mê CG và luôn muốn làm ra "một tác phẩm gì đó". ^^
    Ban đầu nhóm có tên là  Unlimited group ( Ugroup ), sau đổi tên thành Colory.

     Hoc3d.com: Ý tưởng phim  "Hột vịt lộn" của các bạn xuất phát từ đâu?

    "Hột vịt lộn" là sản phẩm đầu tiên của Colory, được ra đời với mục đích luyện tập kỹ năng làm việc nhóm. ( Tuy ra đời trước đó cũng khá lâu nhưng các tác phẩm của nhóm thường chỉ mang tính chất riêng lẻ )
    Với mục tiêu đó ý tưởng phải đơn giản, khả thi và phù hợp với năng lực của các thành viên. Và "Hột vịt lộn" ra đời.

    Hoc3d.com: Tổng thời gian làm Hột Vit Lộn là bao lâu?
     Dạ, hơn ba tháng.   Ban đầu em ước tính là thời gian làm phim là … một tuần (chưa có chút kinh nghiệm nào hết mà ^^). Khi bắt tay vào làm thì có nhiều rắc rối phát sinh, lớn nhỏ đủ loại. Cuối cùng thời gian kéo ra dài hơn dự tính tới hơn mười lần.

    Hoc3d.com: Các bước thực hiện phim của các bạn là như thế nào? Phân công công việc ra sao?
      Nhóm chia việc theo sở trường, sở đoản từng người.
                    Tuấn làm sẽ coi toàn bộ quá trình làm phim nên chỉ cần biết sơ qua tất cả các công đoạn.
                    Thư thiết kế nhân vật và diễn xuất.
                    Thanh xếp layout và kỹ xảo dynamics.
                    Khải compositing và gắn xương.
                    Dung dựng model và texture toàn bộ.
    Sau khi phân công, mỗi người tự học thêm về công việc mình đảm nhận.

     Các bước thự hiện:
    I_Xác định yêu cầu và mục đích của phim:
    Lần đầu làm việc chung với nhau, nên yêu cầu của phim không cao: chỉ cần nó thật đơn giản, ngắn gọn.
    Mục đích của nhóm khi làm phim này là làm quen với việc phối hợp làm việc nhóm.

    II_ Script (Kịch bản):
    Với yêu cầu và mục tiêu ở trên, nhóm đưa nhiều kịch bản khác nhau, từng thành viên phân tích các
    kịch bản dựa trên khả năng của mình và điều kiện máy móc hiện tại… để cùng chọn ra 1 kịch bản phù hợp.
    Cuối cùng kịch bản Hột vịt lộn là phù hợp nhất.
    Nội dung đơn giản đến mức có thể không cần ghi ra giấy:
    _Khung cảnh : Quán nhậu lề đường.
    _Nhân vật và nội dung: Trứng vịt lộn nở thành một chút vịt nhỏ (vẫn trong trứng),nhìn thấy vỏ trứng khác hoảng sợ nhảy lung tung, cuối cùng bị té, bể vỏ trứng, hết film.

    Tại sao lại chọn cái kịch bản đó, ko có nội dung rõ ràng ?
    Vì nó đơn giản cho các khâu
    Story board: Kịch bản đơn giản, khung cảnh không nhiều nên Story board cũng không khó.
    model: nồi niêu xoong chảo… tìm mấy cái nồi cũ ở nhà để tham khảo.
    Rig: chỉ 1 nhân vật đơn giản không cần tay chân. ^^
    Animation: Do nhân vật đơn giản nên diễn cũng đơn giản.
    Effect: muối tiêu, nước, khói bếp …… có khả năng thực hiện.

    III_Concept (Thiết kế nhân vật):
    Vẽ concept rất là vui !
    Concept nhân vật:
      http://colory.vn/BalutIms/0concept.jpg
    Concept cảnh:
     

    IV_Story Board (Kịch bản hình ảnh):
    Vẽ ra, dù đẹp dù xấu hay tệ cũng vẽ ra. Vẽ đẹp thì mọi người dễ hình dung ra phim, còn vẽ xấu thì mọi người được phát huy trí tưởng tượng, cái nào cũng tốt, nên cứ vẽ ra. ^^
    Vẽ Story board để mọi người hình dung sơ bộ góc quay, chuyển động và vị trí nhân vật…
    Người vẽ Story board phải chú ý bố cục và chuyển động nhân vật ở các cảnh kề nhau để chuyển cảnh không bị sượng.
    Mà người vẽ story board còn kiêm thêm 1 việc nữa là tính thời gian (giống Exposure Sheet): cầm 1 cái đồng hồ bấm giờ, nhắm mắt tưởng tượng ra cảnh quay, bấm bụp bụp, ghi lại thời lượng cảnh đó.
    Một số khung Storyboard:

    V_Modelling (Dựng hình):
    Model không khó nhưng mà phải chi tiết, vì có rất nhiều cận cảnh.
    Một số model:
     

    VI_Rigging (Gắn xương):
    Cái này rất đơn giản, người diễn xuất sẽ coi kịch bản sau đó yêu cầu nhân vật chỉ cần xoay, di chuyển, chớp mắt. hai cái vỏ diễn riêng…
     

    VII_Layout (Chuẩn bị cảnh):
    Đơn giản là xếp model, tạo và diễn camera như trong storyboard, chỉnh thời gian trong scene.. kéo cho nhân vật trượt đúng chỗ (animation thô)
    Xóa những phần không cần thiết đi( không thấy trong camera).
     

    VIII_Animation (Diễn xuất):
    Diễn xuất: Vừa xem storyboard vừa tưởng tượng, học thêm rồi diễn.
    Người làm animation có thể gia giảm thời lượng của scene đó một chút xíu theo ý mình để chuyển động được tốt.
     

    IX_ Effect & dynamic (Hiệu ứng…):
    Sau khi diễn xong, hiệu ứng được thêm vào, muối tiêu, nước, khói .v.v.
    Một số hiệu ứng có thể thêm vào ở phần compositing sau này.
     

    X_Lighting, shading & Rendering (Ánh sáng chất liệu và Render):
    Mọi thứ đã được chẩn bị, chỉ có 1 khung cảnh chung nên chất liệu, ánh sáng render được thiết lập 1 lần và lưu lại, sử dụng cho các lần sau.
    Bấm nút –> [render] đi học, đi chơi vòng vòng tối về xem kết quả. (Render chuỗi ảnh)

    XI_Compositing (Cắt ghép, tinh chỉnh lồng âm thanh…) (Adobe After Effect)
    Tới đây là gần xong rồi.
    Sau khi có 1 nùi chuỗi ảnh. Bạn làm compos sẽ vẫn dựa theo story board, ghép lại, sau đó còn có thể cắt xén bớt, chỉnh tốc độ…để chuyển cảnh được mượt.
    Sau đó là chỉnh màu.
    Rồi lồng tiếng <– tự thú là nhóm dở cái này nhất ^^!
     

    Hoc3d.com: Khó khăn nào là lớn nhất trong quá trình làm phim? Sự hỗ trợ để vượt qua từ đâu?
    Thời gian – khó khăn lớn nhất là nhóm không thống nhất được thời gian làm việc cho đến hiện nay. Người đi làm người đi học… thời gian làm việc không thể thống nhất được. Tiến độ công việc vì vậy mà chậm đi nhiều.
    Đam mê là thứ giúp nhóm duy trì hoạt động.
    Ngoài ra còn có nhiều khó khăn khác như hạn chế máy móc, kỹ thuật, kinh phí… nhưng  nhờ có sự hỗ trợ từ gia đình, thầy cô, bạn bè, nhóm cũng khắc phục được một phần khó khăn để tiếp tục theo đuổi đam mê của mình.

    Hoc3d.com: Khi làm việc nhóm, các liên lạc, gửi file cho nhau qua Internet hay các bạn chép cho nhau bằng đĩa, USB?
      Nhóm dùng Yahoo dể gởi những file nhỏ, các file dung lượng lớn hơn chút thì tụi em dùng Teamviewer để chuyển file. Teamviewer cũng được nhóm sử dụng để hỗ trợ nhau, khi có ai cần giúp đỡ.
      Còn các chuỗi ảnh sau khi render xong thì phải dùng tới USB.

    Hoc3d.com: Trong cách phân công công việc thấy các bạn đảm nhiệm những chức năng rất rõ ràng,  không ôm đồm, rất chuyên nghiệp. Các bạn sẽ tiếp tục phát triển sở trường của mình hay lấn sân, học thêm? Ví dụ Thư làm thêm dựng hình, Thanh làm thêm diễn xuất?
      Tụi em cũng rất muốn phát triển sở trường của mình nhưng do nhiều trở ngại, tụi em buộc phải biết nhiều hơn về công việc của các bạn khác để khi cần có thể đa nhiệm được. Ví dụ, thời gian qua do bị vướng đồ án trên trường nên Dung phải nhờ Thư và Thanh dựng một số model trong dự án Kid.
    Trong tương lai, khi đã ổn định, nhóm sẽ phát triển sở trường của từng thành viên.

    Hoc3d.com: Các bạn có thể cho biết kế hoạch tương lai của nhóm?
    Ngoài phim hoạt hình ra, nhóm cũng rất thích mảng CG cinematic cho game, Nếu sau này game Việt Nam phát triển hơn.
    Tụi em đang lên kế hoạch xây dựng một studio nho nhỏ, làm ra những đoạn phim đậm chất Việt, phục vụ người Việt.

    Hoc3d.com:  Tại sao các bạn chọn Maya?
    Có nhiều nguyên nhân khiến nhóm chọn Maya.
    Lúc đầu nhóm  làm trên nền 3DSMAX, nhưng lúc đó trình độ trong nhóm chênh lệch khá nhiều. Người biết nhiều, người thì không biết gì, làm việc với nhau khó lắm. Nên tụi em quyết định: Cả đám cùng học lại từ đầu một chương trình mới.
    Nghe các anh chị đi trước phân tích: Chương trình nào cũng làm được  hết, nhưng Max thì nghiêng về game với kiến trúc hơn còn Maya là hoạt hình và kỹ xão.
    Rồi cũng lúc đó nhóm biết tới thầy Bảy, Thầy dạy Maya rất hay nên nhóm theo học Maya luôn.
    Bên cạnh đó nhóm tùy yêu cầu kỹ thuật của công việc mà nhóm sử dụng thêm những chương trình khác như 3DSMax, Mudbox, Realflow….

    Hoc3d.com: Tiếng Anh có quan trọng với việc làm phim thành công không? Các bạn học từ video tutorial nhiều hay tutorial viết?
     Ngày nay, tiếng Anh là cực kỳ quan trọng, trong bất kỳ lĩnh vực nào.
    Thực sự nhóm chưa khá phần này lắm nhưng nhóm cũng sẽ có kế hoạch cải thiện khả năng tiếng Anh của mình. Vì tụi em nhận thấy: muốn làm phim thành công phải có tiếng Anh.
    Rất nhiều tài liệu miễn phí trên mạng, và hầu hết đều dạy bằng tiếng Anh.

    Nhóm kết hợp cả hai , video tutorial và tutorial viết. Cá nhân em thích tutorial viết hơn, người viết có nhiều khả năng trau chuốt thật kỹ bài viết của mình. Hơn nữa có thể in ra giấy. Cầm giấy học thích hơn nhìn màn hình vi tính để học ^^.
    Nhưng rõ ràng có một số vấn đề Video tutorial sẽ làm tốt hơn. Cái nào cũng có cái mạnh và cái yếu của nó.

    Hoc3d.com: Các bạn sẽ tìm tòi khám phá gì thêm trong tương lai?
    Motion capture là phần tụi em muốn hoàn thiện trong tương lai. hiện giờ nhóm đã biết chút ít về Mocap nhưng vẫn còn khá rời rạc.
    (đây là hai đoạn tụi em đã thử bắt chuyển động của Thanh http://colory.vn/Mocap-Arm.rar   http://colory.vn/Mocap-face.rar )
    Ngoài ra em cũng muốn tìm hiểu thêm về cách tổ chức sản xuất và mỗi thành viên đều phải có ý thức là tự mình phải tìm tòi cái mới trong chuyên môn của mình.

    Hoc3d.com: Các bạn có thể nói sơ lược về kỹ thuật Mocap mà các bạn đã thử nghiệm không? Có camera và phần mềm để đọc chuyển động không hay thủ công?
       Nhóm đang thử nghiệm Mocap trên Movimento, chương trình dạng video-base motion capture có lẽ được phát triển từ chương trình MatchMover. Có ba máy chụp hình kỹ thuật số được nhóm tận dụng để thử nghiệm quay mocap, độ phân giải từ 320×240 tới 640×480 , tốc độ quay từ 24 tới 30 fps


    Hoc3d.com: Còn điều gì các bạn muốn chia sẻ không?
    Dạ có.
    Hạn chế về máy móc và khả năng có thể dần dần khắc phục được.
    Những điều gắn kết nhóm đó là: đoàn kết, tâm huyết và đam mê.

    Hoc3d.com:  Cám ơn các bạn rất nhiều.

    Comments 9

    1. Chúc mừng nhóm Colory, tớ là game developer, rất mong có cơ hội được làm việc chung trong tương lai. :)

      Reply
    2. thanhluong.na@gmail.com

      cũng đúng như ý định của mình. mình rất thích làm games hay CG. nhưng mình thì chưa thực hiện được. CỐ lên nào tôi ơi. Chúc mừng các bạn của nhóm Colory nhé…

      Reply
    3. Mình cũng muốn làm quen với các bạn
      email mình là : nam_nguyens@yahoo.com
      Mình cũng hay có những mối làm TVC. hy vọng sẽ có dịp hợp tác.

      Reply
    4. Đoạn Mocap rất ấn tượng. Chúc các bạn ngày càng phát triển. Hy vọng sẽ có dịp học hỏi nhiều hơn ở các bạn.

      Reply
    5. bai hoc video moi cau Ha The Duc – o cong ty Sang Tao day :

      http://vn.myblog.yahoo.com/Blogs-3d

      Reply
    6. @Anonymous: Bit cha Đức hả?? lại gặp người wen nữa sao ta;))
      @a Nam: a vẫn khỏe chứ? Hôm trc GE 10 năm vui quá nhỉ!

      Reply
    7. Zorro, anh vẫn khỏe. Uh, hôm đó vui; nếu đông đủ chắc còn vui nữa.
      Em khỏe không?
      –Nam

      Reply
    8. Mình là KTV 3d chuyên về Animation {cty SPARX*]
      Thấy các bạn có ý tưởng,tham vọng & đam mê…Mình rất khâm phục. Nên M mong các B từ từ mà làm & tìm hiểu nhiều hơn nữa về công đoạn mới hòan thiện…Đừng nóng vội…Chúc các B Thành công.!& nhớ Mua BQ PM k’ bị kien do.trong day bi roi… Chào các B.!!! 40t

      Reply
    9. Phan Ngọc Toàn

      Mình cũng muốn làm phim 3D, mong ước từ lâu rồi, hy vọng sau này sẽ có dịp hợp tác!
      Chúc mừng các anh chị!

      Reply

    Bình luận



    Bài viết có liên quan